Các lưu ý khi sử dụng quạt ly tâm – Vimax Fan

Quạt ly tâm là thiết bị quan trọng trong các hoạt động công nghiệp giúp thông gió, hút khí thải,…Việc bảo dưỡng quạt ly tâm là yếu tố then chốt giúp quạt hoạt động bền bỉ và hiệu quả. Dưới đây là lưu ý khi sử dụng và hướng dẫn về việc bảo dưỡng quạt ly tâm. Cùng Vimax Fan theo dõi qua bài viết này nhé. 

 

1. Quạt ly tâm là gì?

Quạt ly tâm hay quạt hút ly tâm là một thiết bị cơ khí chuyên dùng cho việc di chuyển không khí hoặc các loại chất khí, hoặc vài loại bụi mịn khác. Nó hoạt động dựa trên nguyên lý lực ly tâm theo một góc được xác định để các loại khí hoặc bụi đến đường dẫn khí, tức là khi các cánh quạt quay với tốc độ cao, không khí sẽ bị đẩy ra khỏi tâm quay theo hướng tiếp tuyến, tạo thành một dòng khí có áp suất.

Dựa vào phương thức truyền động, quạt ly tâm được chia làm hai loại: Quạt ly tâm truyền động trực tiếp và quạt ly tâm truyền động gián tiếp.

Dựa vào áp lực, quạt ly tâm được chia làm ba loại: Quạt ly tâm thấp áp, quạt ly tâm trung áp và quạt ly tâm cao áp.

 

2. Dấu hiệu nhận biết quạt ly tâm gặp vấn đề

Dưới đây là 6 dấu hiệu nhận biết phố biến khi quạt ly tâm hỏng hóc:

  • Tiếng ồn bất thường: Nếu quạt phát ra tiếng ồn lớn bất thường hoặc âm thanh lạ, rất có thể cánh quạt đã bị gãy hoặc động cơ bên trong đang gặp trục trặc.
  • Quạt ly tâm hút yếu: Tình trạng này xảy ra khi lưu lượng khí thu vào giảm đi đột ngột, đó là vấn đề của cánh quạt hoặc đường ống hút.
  • Quạt rung động: Nếu quạt ly tâm rung lắc, đây có thể là vấn đề lắp đặt không chính xác, cân bằng kém hoặc hỏng các bộ phận.
  • Motor bị nóng: Nếu động cơ quạt nóng lên bất thường, đây chính là dấu hiệu của việc hoạt động quá tải. Bạn cần làm sạch hoặc thay thế bộ làm mát.
  • Khởi động lâu: Đây có thể là vấn đề do nguồn điện hoặc động cơ.
  • Mùi khét: Khi ngửi thấy mùi khét bất thường hãy nhanh chóng tắt ngay quạt, rút nguồn điện và kiểm tra nguyên nhân đến từ đâu.

Xem thêm: Hướng dẫn lắp đặt quạt hút ly tâm công nghiệp hiệu quả

quat-ly-tam-hut-bui-gian-tiep-vmc-5i-no
Quạt ly tâm gián tiếp VMC-5I-No

 

3. Các lưu ý khi sử dụng quạt ly tâm

Quạt ly tâm hoạt động ổn định bền bỉ hiệu quả cần lưu ý: 

Đảm bảo an toàn: Việc đảm bảo an toàn trước khi tiến hành bảo dưỡng quạt là điều quan trọng. Ngắt và kiểm tra kỹ trước khi tiến hành bất kỳ công việc bảo dưỡng nào. 

Dụng cụ cần thiết: Chuẩn bị các dung cụ cần thiết để lắp đặt, bảo dưỡng quạt được diễn ra thuận tiện, nhanh chóng. Các dụng cụ cần chuẩn bị là tua vít, cờ lê, bàn chải mềm, khăn lau, dầu bôi trơn,….

2.1 Kiểm tra định kỳ

Kiểm tra tổng thể: Khởi động quạt cần dành thời gian vài phút để theo dõi các thông số có chạy ổn định không? các mối hàn có bị hư hỏng, mài mòn hay rò rỉ không,…

Kiểm tra guồng cánh:Cần kiểm tra cánh quạt xem tình trạng cong vênh hoặc bụi bám bẩn không, nếu có bám bụi bẩn thì cần làm sạch và điều chỉnh nếu cần. 

Kiểm tra ổ bi: Nghe tiếng ồn bất thường của quạt, kiểm tra độ mòn của ổ bi và thay thế nếu cần thiết. Kiểm tra dây đai: Nếu quạt truyền động gián tiếp thì kiểm tra dây đai, độ căng bóng và độ mài mòn của dây, cần thay thế dây đai bị mòn hoặc bị đứt. 

2.2 Làm sạch

Vệ sinh cánh quạt và vỏ quạt: Dùng bàn chải hoặc máy hút bụi để làm sạch bụi và cặn bã bám trên vỏ và cánh quạt. 

Vệ sinh ống dẫn: Làm sạch ống dẫn khí và hệ thống xung quanh đảm bảo luồng không khí không bị cản trở. 

2.3 Bôi trơn

Bảo dưỡng quạt ly tâm bằng phương pháp bôi trơn cần lưu ý:

    • Đảm bảo lượng dầu bôi trơn đủ số lượng để đạt chất lượng tốt nhất mang lại hiệu quả cao.
    • Khi quạt mới được lắp đã được tra dầu cẩn thận để quạt hoạt động tốt nhất tuy nhiên để quạt đạt hiệu quả tốt nhất nên thay dầu sau 150 giờ đầu tiên giúp đảm bảo động cơ hoạt động vận hành êm ái, hạn chế hỏng hóc. Lần tiếp theo là 1000 giờ cần thay dầu tiếp theo.
    • Khi thấy dấu hiệu dầu bị rò rỉ cần kiểm tra lượng dầu có bị thâm hụt nhiều không từ đó bổ sung kịp thời cho đầy đủ.
    • Nếu sử dụng bôi trơn bằng mỡ cần đảm bảo lượng mỡ đầy đủ ⅔ khoảng trống vòng bi, không nên để thừa quá nhiều mỡ.
quat-ly-tam-cong-nghiep
Quạt ly tâm công nghiệp

2.4 Kiểm tra điện

Kiểm tra kết nối điện: Trong quá trình bảo dưỡng quạt công nghiệp cần kiểm tra điện giúp đảm bảo các đầu nối điện chặt chẽ và không có dấu hiệu của sự hỏng hóc, ăn mòn. 

Kiểm tra động cơ: Cần đo điện áp và dòng điện của động cơ nhằm đảm bảo quạt hoạt động bình thường, tiếng ồn bất thường từ động cơ thì cần phải kiểm tra kỹ vì nó là dấu hiệu của sự cố. 

2.5 Kiểm tra cân bằng

Kiểm tra cân bằng động: Kiểm tra quạt công nghiệp nếu bị rung lắc trong quá trình hoạt động thì cần điều chỉnh lại sự cân bằng động của cánh quạt. 

2.6 Kiểm tra hệ thống điều khiển

Kiểm tra bộ điều khiển: Đảm bảo các bộ điều khiển và cảm biến được hoạt động theo đúng chức năng.

Kiểm tra các chế độ hoạt động: Cần đảm bảo hoạt động đúng theo chế độ được thiết lập và đám ứng theo đúng nhu cầu sử dụng. 

2.7 Ghi chép bảo dưỡng

Ghi lại các mốc thời gian bảo dưỡng và các công việc bảo dưỡng đã kiểm tra, thực hiện, các linh kiện đã thay thế giúp theo dõi tình trạng quạt và lên kế hoạch bảo dưỡng định kỳ hợp lý. 

Lưu ý an toàn:

  • Đảm bảo nguồn điện được ngắt hoàn toàn trước khi bảo dưỡng, đeo găng tay, kính bảo hộ. 
  • Thực hiện theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất để tuân thủ theo đúng quy trình bảo dưỡng. 
  • Bảo dưỡng định kỳ giúp quạt hoạt động hiệu quả và kéo dài tuổi thọ của quạt, giảm tình trạng hỏng hóc và tối ưu hiệu suất hoạt động. 

 

Bạn đã nắm vững được được những lưu ý cũng như quy trình bảo dưỡng quạt công nghiệp chưa? Liên hệ Vimax Fan để được hỗ trợ nếu bạn đang còn vướng mắc tại khâu nào nhé. 

Bài viết liên quan