Quạt ly tâm công nghiệp là gì? Ứng dụng của quạt ly tâm công nghiệp

Quạt ly tâm là sản phẩm sử dụng trong nhà máy, nhà xưởng, tòa nhà cao tầng,…thông gió, hút khí thải, làm mát, hút bụi,…theo nhu cầu sử dụng. Vimax Fan chia sẻ bạn toàn bộ thông tin chi tiết về quạt ly tâm công nghiệp nhé. 

1. Đôi nét về quạt ly tâm

quat ly tam trung ap VMC-2I-No
Quạt ly tâm trung áp VMC-2I-No
  • Quạt ly tâm còn gọi là quạt hút ly tâm, quạt ly tâm công nghiệp. Quạt dựa theo lực hút ly tâm để hút không khí dọc theo trục quạt đưa ra quanh vỏ. Gió đẩy ra theo hướng vuông góc thẳng với trục quạt.
  • Quạt ly tâm bản chất dùng để vận chuyển dòng không khí, điện năng tác động quay motor kéo quay cánh quạt quay và vận chuyển không khí từ miệng hút ra đến miệng thổi. 

2. Cấu tạo của quạt ly tâm công nghiệp

cau-tao-quat-ly-tam-cong-nghiep-gian-tiep
Cấu tạo quạt ly tâm gián tiếp

 

cau-tao-quat-ly-tam-cong-nghiep-truc-tiep
Cấu tạo quạt ly tâm công nghiệp trực tiếp
  • Quạt ly tâm công nghiệp gồm các bộ phận chính: cánh quạt, trục quay, vỏ quạt, motor.
  • Ngoài ra còn nhiều chi tiết phụ cấu thành quạt ly tâm công nghiệp như: côn, vỏ quạt, tem mác, bộ động cơ, tai đỡ bảo vệ đai, puly, chân phụ, van thoát nước, puly gối, giảm chấn, thanh đỡ che mưa, bệ động cơ,…

2.1 Cánh quạt

  • Cánh quạt ly tâm công nghiệp còn có tên gọi khác là guồng động, bánh công tắc hay bánh guồng, cánh được gắn vào bệ chính và bệ phụ đảm bảo độ cứng cho cánh quạt. 
  • Nguyên liệu làm cánh bằng thép SS400 cao cấp và inox 304 không gỉ, nhôm theo nhiều kiểu dáng khác nhau. 
  • Quạt có số lượng cánh theo nhu cầu sử dụng của khách hàng, thường từ 3-20 cánh theo nhu cầu sử dụng. 
  • Cánh quạt có chức năng tạo áp lực và chuyển khí vào trong mạng cánh. 

Tìm hiểu thêm: Phân loại cánh quạt ly tâm công nghiệp

2.2 Hệ truyền động

Quạt ly tâm truyền động qua dây đai, hệ truyền động này còn gọi là dây curoa, dây được thiết kế bằng cao su có độ bền. Hệ thống truyền động có trong các dòng quạt ly tâm gián tiếp giúp kết nối phần đuôi cánh quạt chuyển động. 

2.3 Vỏ quạt

  • Vỏ quạt được làm bằng thép SS400 và inox 304,…ngoài ra nó còn được phủ 1 lớp sơn tĩnh điện tăng khả năng chống gỉ giúp quạt bền hơn. 
  • Quạt ly tâm có dạng hình xoắn ốc chuyển động năng thành thế năng. Thiết kế giảm tổn thấp suất thủy tĩnh của lưu thể khi đi vào ra đi ra khỏi quạt. 
  • Lớp vỏ vừa là giá đỡ, vừa là phần liên kết các thiết bị với vị trí lắp đặt giảm tiếng ồn và rung lắc khi hoạt động. 

2.4 Motor (động cơ)

Động cơ quạt ly tâm Vimax Fan sử dụng các thương hiệu lớn đi đầu trong lĩnh vực sản xuất động cơ điện như Toàn Phát. 

3. Quạt ly tâm có nguyên lý hoạt động như thế nào?

  • Quạt ly tâm công nghiệp hoạt động theo nguyên lý bơm ly tâm.
  • Không khí đi vào theo hướng dọc trục giữa khoảng hở ở cánh và trục
  • Động cơ quay áp suất tại tâm quạt nhỏ, không khí đi vào quạt ly tâm sẽ cung cấp thêm năng lượng lực ly tâm. 
  • Roto hút không khí dọc theo trục quạt dựa vào lực ly tâm đẩy ra quanh vỏ quạt. 
  • Gió được đẩy ra ngoài theo hướng thẳng góc với trục quạt. 

Để hiểu sâu về từng bộ phận của quạt ly tâm thì Vimaxfan đã có bài chia sẻ về cấu tạo của quạt ly tâm. Bạn đọc có thể tìm hiểu thông tin chi tiết tại nội dung: Cấu tạo của quạt ly tâm

4. Thiết kế quạt ly tâm

Quạt ly tâm thiết kế đa dạng mẫu mã với miệng thổi hướng lên trên, sang trái hoặc sang phải tùy theo nhu cầu sử dụng, các sản phẩm quạt ly tâm dược thiết kế dạng con sò, con sên,…

5. Loại quạt ly tâm và tính năng

Để quý khách hàng dễ hình dung, chúng tôi phân loại sản phẩm quạt ly tâm theo tính năng

5.1 Quạt ly tâm trực tiếp

quat ly tam thap ap truc tiep VMC-1D-No
Quạt ly tâm thấp áp trực tiếp VMC-1D-No

Quạt ly tâm trực tiếp động cơ được gắn vào quạt tạo lực hút mạnh mẽ, các dòng quạt ly tâm trực tiếp không thể sử dụng cho môi trường quá nóng hoặc môi trường axit vì dễ gây hỏng động cơ quạt.

5.2 Quạt ly tâm gián tiếp

quat ly tam thap ap VMC-1I-NO
Quạt ly tâm thấp áp VMC-1I-NO

Quạt ly tâm gián tiếp có động cơ kết nối bằng dây curoa do vậy quạt hoạt động bền bỉ hơn, hạn chế gây tiếng ồn. Dòng quạt phù hợp với nhiều môi trường khác nhau kể cả với những ngành sản xuất hóa chất. 

5.3 Quạt ly tâm cao áp

quat ly tam cao ap VMC-3.2D-No
Quạt ly tâm cao áp VMC-3.2D-No

Quạt ly tâm cao áp phù hợp với các công trình lớn. Quạt được thiết kế nhiều khe hở, cân bằng động và cấu tạo chắc chắn, ít rung lắc, độ ồn thấp và tiết kiệm điện năng. 

5.4 Quạt ly tâm trung áp

quat ly tam trung ap VMC-2I-No
Quạt ly tâm trung áp VMC-2I-No

Quạt ly tâm trung áp được truyền động trực tiếp có khả năng tạo ra sự cân bằng giữa lưu lượng và áp suất. Theo các dự án, khách hàng sẽ chọn dòng quạt ly tâm trung áp phù hợp với quy mô và nhu cầu sử dụng. 

5.5 Quạt ly tâm thấp áp

quat ly tam thap ap VMC-1I-NO
Quạt ly tâm thấp áp VMC-1I-NO

Quạt ly tâm thấp áp dòng quạt công nghiệp hoạt động áp suất từ 200 – 1500 Pa, nó được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống hằng ngày. 

6. Ứng dụng của quạt ly tâm

Quạt ly tâm công nghiệp được ứng dụng phổ biến trong các xí nghiệp, nhà máy, khách sạn, tòa nhà cao tầng,…sản phẩm đa dạng ứng dụng trong cuộc sống:

6.1 Điều hòa không khí, thông gió

Trong các khu vực tầng hầm được thiết kế kín khiến gió không thể chui qua được thì việc sử dụng dòng quạt ly tâm giúp trao đổi không khí tại các tầng hầm giúp đẩy không khí nóng ra bên ngoài và đẩy không khí sạch ra môi trường. 

6.2 Hút lọc bụi

Môi trường nhà xưởng, xí nghiệp có nhiều hạt bụi nhỏ li ti, việc sử dụng quạt ly tâm sẽ hút sạch hoàn toàn bụi bẩn giúp môi trường trở nên sạch hơn, bảo vệ tốt cho sức khỏe của người lao động. 

6.3 Ứng dụng trong PCCC

Việc ứng dụng cho phòng cháy chữa cháy tòa nhà, khu công nghiệp với sức hút lớn giúp giảm khí độc khi có tình trạng hỏa hoạn xảy ra. 

6.5 Cấp khí tươi cho quá trình đốt lò hơi

Sử dụng quạt ly tâm cung cấp khí cho hoạt động đốt lò hơi trở nên hiệu quả hơn. 

7. Chọn mua quạt công nghiệp

7.1 Công suất

Lựa chọn công suất tiêu thụ phù hợp với quy mô, diện tích của xưởng sản xuất đáp ứng yêu cầu sử dụng của từng khu vực lắp đặt. 

7.2 Tiêu thụ năng lượng và độ ồn

Quạt công nghiệp hoạt động công suất lớn trong quá trình hoạt động do vậy sẽ gây ra tiếng ồn. Tuy nhiên nó sẽ phụ thuộc vào từng động cơ và sự bôi trơn. Lựa chọn quạt ly tâm cần xem lượng điện tiêu thụ cùng độ ồn để bố trí vị trí lắp đặt cho phù hợp.

7.3 Chất liệu và độ bền của quạt

Quạt ly tâm được lắp đặt trong môi trường công nghiệp do vậy nó dễ bị han gỉ nếu chất liệu làm không tốt. Quạt ly tâm Vimax được làm bằng thép SS400 và inox 304 chống han gỉ đảm bảo hoạt động tốt trong mọi môi trường làm việc.  

8. Vimax – đơn vị cung cấp quạt ly tâm công nghiệp chất lượng, uy tín

Là đơn vị hoạt động lâu năm trên thị trường trong lĩnh vực sản xuất, lắp đặt quạt công nghiệp nên mỗi nhân viên đều hiểu rất rõ sản phẩm cũng như nhu cầu của từng khách hàng. 

Với mỗi công trình đều có kỹ thuật viên khảo sát từng địa điểm, lên phương án, kế hoạch cho khu vực nhà xưởng đó. Nếu bạn đang quan tâm đến các sản phẩm quạt công nghiệp ly tâm liên hệ Vimax Fan để đội ngũ tư vấn viên hỗ trợ bạn nhé. 

Bài viết liên quan